UBND TT Nho Quan
Thứ sáu, ngày 17/05/2024
Chào mừng bạn đến với Website Ủy ban nhân dân thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình!

Triển khai Kế hoạch Thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thị trấn Nho Quan

Thứ năm, 13/10/2022

KẾ HOẠCH

Thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập

giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thị trấn Nho Quan

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 08/8/2022 của UBND huyện Nho Quan về thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn huyện Nho Quan, UBND thị trấn Nho Quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện Chương trình Xây dựng mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.

 - Tổ chức triển khai có hiệu quả, đúng tiến độ Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Chương trình 677); Kế hoạch số119/KH-UBND ngày 08/8/2022 của UBND huyện về Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn huyện Nho Quan.

 2. Yêu cầu

 - Xác định đầy đủ, cụ thể lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của các cơ quan, đơn vị, của Hội Khuyến học và hội viên cần triển khai thực hiện theo Chương trình 677 và Kế hoạch 119; Phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ.

 - Tập trung nâng cao chất lượng mô hình công dân học tập thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện Chương trình; tăng cường năng lực kỹ thuật số cho người lao động, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

- Triển khai thực hiện Chương trình 677 đồng thời với việc thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg, ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” và xây dựng các mô hình học tập khác.

 II. MỤC TIÊU

 1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả ... trên cơ sở hình thành 2 mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.

 2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

 - 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học thực hiện Chương trình được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

- 65% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập tổ dân phố, 75% cán bộ, công chức thị trấn đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 75% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 65% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học thị trấn thực hiện Chương trình để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

 - 70% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập tổ dân phố, 85% cán bộ, công chức đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

 - 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình thực hiện Chương trình “ Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”; theo Bộ tiêu chí khung và những bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức,.., cán bộ quản lý do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành phù hợp với điều kiện của thị trấn. Phổ biến, tuyên truyền về nội dung của Chương trình, về bộ tiêu chí Công dân học tập đến các tổ chức, cá nhân và hội viên Hội khuyến học.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình Công dân học tập

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời, giúp mọi người hiểu rõ giá trị của những phẩm chất, năng lực cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá Công dân học tập, qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống;

b) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh thị trấn;

c) Tổ chức tuyên truyền trong các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình;

 d) Ngoài việc tổ chức tuyên truyền thường xuyên, chú ý tổ chức tuyên truyền nhân các sự kiện quan trọng của địa phương;

đ) Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập trong phạm vi toàn thị trấn.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập theo nhiệm vụ của Chương trình 677

 a) Ứng dụng phần mềm (của Chính phủ) nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình Công dân học tập;

b) Sử dụng trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam giúp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.

4. Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình Công dân học tập

 a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ;

b) Tổ chức đánh giá, đề xuất công nhận các danh hiệu;

c) Hằng năm, tổ chức đánh giá, xếp loại và đề xuất công nhận mô hình Công dân học tập theo các tiêu chí. Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình vào quý IV năm 2025 kết hợp với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2025 và Tổng kết giai đoạn 2021-2030.  

5. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình Công dân học tập góp phần xây dựng xã hội học tập

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện bao gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp của luật ngân sách Nhà nước và luật đầu tư công, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội Khuyến học lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động của Hội để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Khuyến học

 a) Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình;

b) Tổ chức đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập” đề nghị thẩm định và công nhận danh hiệu “Công dân học tập”;

c) Thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ theo yêu cầu; tổng hợp kết quả, định kỳ trước ngày 28/11 hằng năm gửi báo cáo kết quả triển khai về UBND thị trấn để báo cáo huyện.

2. Công chức văn hóa thông tin và Ban truyền thanh thị trấn

 Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học biên tập tin, bài tuyên truyền, cập nhật tài liệu, thông tin tuyên truyền về mô hình Công dân học tập trên hệ thống loa phát thanh của thị trấn.

3. Công chức Tài chính – Kế toán

Tham mưu UBND thị trấn bố trí kinh phí ngân sách hàng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.

 4. Các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn

a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình Công dân học tập trong toàn thị trấn, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác;

b) Lồng ghép việc thực hiện Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng đô thị văn minh, gia đình văn hóa);

c) Phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành Công dân học tập.

5. Các Tổ dân phố

Các Tổ dân phố phối hợp với Chi hội khuyến học xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình của thôn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên đây là kế hoạch Thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” của UBND thị trấn Nho Quan./.

Thông tin truy cập

Truy cập: 82655

Trực tuyến: 16

Hôm nay: 353